Dàn âm thanh hội trường

Dàn âm thanh hội trường

Tiêu chuẩn âm thanh chuẩn như thế nào để đáp ứng cho hội trường hay

 5 Tiêu Chuẩn Thiết Kế Âm Thanh Hội Trường Bạn Cần Biết

Thiết kế hệ thống âm thanh hội trường là một công việc khó khăn mà người không có kiến ​​thức về âm thanh không thể làm được. Tuy nhiên, bạn có thể quan sát cách các chuyên gia lên phương án thiết kế để đánh giá đơn vị mình lựa chọn có thực sự tốt hay không. Đồng thời, nó cũng đánh giá chất lượng của hệ thống ở một mức độ nhất định. Dưới đây là 5 tiêu chí lắp đặt âm thanh hội trường quan trọng bạn cần nắm vững.



Tiêu chuẩn 1: Tiêu chuẩn thiết bị sử dụng trong hệ thống

Khi thiết kế hệ thống âm thanh hội trường, ưu tiên hàng đầu là trang bị những thiết bị cần thiết nhất cho hệ thống. Chọn đủ thiết bị để đáp ứng nhu cầu của bạn như vậy mới đáp ứng đúng tiêu chuẩn âm thanh cho dàn hội trường.

Ngoài ra, bạn cần chú ý đến khả năng tương thích của thiết bị. Các thiết bị của cùng một thương hiệu được ưa chuộng hơn vì chúng có âm thanh tốt và ít lỗi hơn khi được sử dụng cùng nhau.

Tiêu chuẩn 2: Thiết kế layout loa

Bố cục, thiết kế hệ thống và cách đặt loa ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng âm thanh của hệ thống. Thiết kế bố trí loa bị ảnh hưởng rất nhiều bởi thiết kế của căn phòng. Các yêu cầu cơ bản cần đảm bảo là:

  • Diễn giả đối mặt với khán giả.
  • Hai loa không được quá gần nhau hoặc gần nhau. Nếu không muốn, hãy đặt hai loa theo hình tam giác (cách xa nhau) để tránh những tiếng vang khó chịu.
  • Không đặt loa hướng vào tường, góc, sàn nhà hoặc trần nhà vì điều này sẽ gây ra hiện tượng dội âm trong âm thanh phát ra.
  • Khi thiết kế âm thanh hội trường và khi lắp đặt thực tế, bạn nên thử nhiều vị trí đặt loa khác nhau để chọn vị trí đặt loa phù hợp nhất để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Trung âm của loa phải đủ trầm để phù hợp với tai người nghe.
  • Khi thiết kế hệ thống âm thanh hội trường, mixer, cục đẩy và các thiết bị khác nên được đặt gọn gàng ở một vị trí nhất định. Tốt nhất nên sử dụng kệ đựng thiết bị âm thanh hội trường, sẽ dễ dàng di chuyển hơn.
  • Khi thiết kế, cố gắng giữ khán giả ở phía sau để tránh dội âm. Nếu không, bạn có thể lắp đặt các tấm tiêu âm hoặc hệ thống xếp nếp để hạn chế tiếng vang.

Tiêu chuẩn 3: thiết kế tiêu âm hội trường phải chống ồn, chống dội âm


Loại bỏ tiếng vang có nghĩa là gì? Do phòng hội trường rộng, hơn nữa loa công suất lớn dễ xảy ra hiện tượng cộng hưởng hoặc dội âm tạo ra tạp âm, nhiều tạp âm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của hệ thống. Vì vậy, khi thiết kế hệ thống âm thanh hội trường cần tính đến phương pháp giải quyết vấn đề này.
Có thể kết hợp với màn vải tiêu âm, ghế ngồi bọc nỉ hoặc thiết kế phía sau khán phòng rộng và thoáng hơn. Để cách ly hoặc không ảnh hưởng đến thế giới bên ngoài, nên sử dụng hệ thống cách âm để đảm bảo chất lượng âm thanh tốt hơn. Kèm theo đó là bảng tính các chi phí phát sinh trong đó.

Tiêu chuẩn 4:  thiết kế âm thanh hội trường yêu cầu loại bỏ những đồ vật không cần thiết

Vật cứng trong phòng là một trong những nguyên nhân chính gây ra phản xạ khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của toàn bộ hệ thống hội trường.

Vì vậy, khi thiết kế hệ thống âm thanh hội trường cần loại bỏ những vật cứng không cần thiết trong không gian. Đồng thời, nội thất bằng vải và xốp dán tường được ưu tiên hơn.

Tiêu chuẩn 5: Đảm bảo đẹp

Tiêu chuẩn thiết kế âm thanh hội trường cuối cùng cần đạt được đó là đảm bảo tính thẩm mỹ tốt. Khi thiết kế hệ thống cần có bản đồ 3D rõ ràng để xem thiết bị có được đặt đúng vị trí hay không. Nó có làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của căn phòng không,….

Như vậy là chúng ta vừa tìm hiểu những tiêu chí thiết kế âm thanh hội trường cơ bản nhất để tuân theo. Bây giờ chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn quy trình thiết kế hệ thống tiêu chuẩn nhất được sử dụng ngày nay


Đăng nhận xét

0 Nhận xét