Dàn âm thanh hội trường

Dàn âm thanh hội trường

Cải thiện chất lượng âm thanh trong hội trường với thiết kế chuyên nghiệp

 Âm thanh hội trường là gì?

âm thanh hội trường được hiểu là một không gian công cộng tương đối rộng, có thể chứa được nhiều người. Theo nghĩa này, hội trường có thể là phòng họp dành cho các cuộc họp, hội thảo hoặc là sảnh sân khấu cho các sự kiện như hội họp, lễ kỷ niệm trong văn phòng công ty.

Hệ thống âm thanh hội trường là sự kết hợp của một nhóm thiết bị âm thanh. Các thiết bị này được cài đặt và kết nối với nhau theo những tiêu chuẩn chuyên nghiệp nhất định. Việc vận hành và thiết kế âm thanh hội trường đúng chuẩn đòi hỏi kỹ năng tiêu chuẩn của người dùng, và để đạt được âm thanh chất lượng bạn cần hiểu rõ về tiêu chuẩn thiết kế âm thanh hội trường.


Thiết bị cần có trong hệ thống âm thanh hội trường 

Loa hội trường: Hệ thống loa là thiết bị không thể nào thiết trong việc thiết kế một hệ thống hội trường chuyên nghiệp hoặc bất kì một hệ thống âm thanh nào. Loa có nhiệm vụ phát ra âm thanh ra bên ngoài, tùy theo nhu cầu, không gian, diện tích mà bố trí số lượng, công suất loa cho phù hợp.

Power Amplifier: Đây là thiết bị khuếch đại giúp khuếch đại tín hiệu âm thanh từ thiết bị đầu vào như đầu DVD, máy tính xách tay, điện thoại, tivi, v.v.

Mixer: Là thiết bị trộn và xử lý linh hoạt các tín hiệu âm thanh sau đó đưa tín hiệu đầu ra đến bộ khuếch đại công suất.

Micro không dây: Là thiết bị đầu vào không thể thiếu trong các hệ thống âm thanh khác nhau, đặc biệt phù hợp với hệ thống âm thanh hội trường chuyên dùng cho hội nghị, biểu diễn văn nghệ. Bộ phận này có nhiệm vụ tiếp nhận tín hiệu từ loa/ca sĩ đến các thiết bị xử lý âm thanh khác trong hệ thống.

Số vang: Có thể có hoặc không tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích kinh doanh của bạn. Thiết bị cho phép gây nhiễu sâu ở dải tần cho chất âm tốt hơn khi xử lý.

Phụ kiện âm thanh: Các loại phụ kiện âm thanh (dây loa, cáp tín hiệu, jack kết nối, chân cắm loa, chân cắm micro và các thiết bị khác): Những thành phần này tuy nhỏ nhưng quan trọng đối với cả thế giới. hệ thống âm thanh

Tiêu chuẩn thiết kế âm thanh hội trường


Âm thanh hội trường chuẩn phải có độ nhạy âm tốt, trong trẻo, trung thực và có khả năng phủ âm đều, ngọt mang lại cảm giác thoải mái, yên tâm cho người nghe. Ngoài ra còn phải hạn chế tối đa hú, rè, vang. Để đáp ứng được tất cả những yêu cầu trên bạn cần có những tiêu chuẩn thiết kế hội trường hoàn hảo bạn cần biết:

Đảm bảo khả năng cách âm tốt cho hội trường

Hiện nay hầu hết các thiết kế hệ thống âm thanh hội trường đều có yêu cầu cao về khả năng cách âm, tiêu âm. Vật liệu cách âm thường được sử dụng: vách gỗ, vách tiêu âm đục lỗ là những lựa chọn phổ biến hiện nay. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng vật liệu cách âm bằng xốp, nhung hoặc nỉ cao cấp.

Vách tiêu âm giúp hạn chế tạp âm bên ngoài không ảnh hưởng đến không gian hội trường và ngược lại. Khả năng hút âm tốt, giúp âm thanh không bị dội, cân bằng tần số, tạo âm thanh mềm mại, dễ chịu. Khi thường diễn ra các cuộc họp, hội thảo quan trọng cần giữ bí mật thì phòng họp của các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước thường có những yêu cầu khắt khe về yêu cầu này.

Vị trí lắp đặt loa

Khi lắp đặt dàn âm thanh hội trường cũng phải chú ý đến vị trí lắp đặt loa. Chọn đúng vị trí đặt loa có thể giảm thiểu âm vang không mong muốn. Bạn có thể đặt loa trên sân khấu hoặc trong các cánh của hội trường. Lắp đặt loa treo tường, loa âm trần với âm lượng nhỏ nhưng chất lượng âm thanh tốt

Hướng dẫn giúp bạn xác định vị trí đặt loa phù hợp nhất:
  • Đặt loa cách xa tường và sàn nhà để tránh hiện tượng dội lại âm trầm (âm vang trầm).
  • Bất kể người nói được đặt ở đâu, người nói đều hướng về phía người nghe.
  • Tâm của màng loa bằng chiều cao của tai người nghe.
  • Cần có càng nhiều khoảng trống phía sau người nghe càng tốt. Các tấm cách âm có thể được gấp lại và vải ngăn tiếng vang.

Độ phủ âm thanh

Bố trí hệ thống loa hội trường không hợp lý sẽ ảnh hưởng đến độ phủ của âm thanh. Để có được độ phủ tốt nhất bạn nên lựa chọn các bị trí lắp đặt thích hợp và sử dụng loa chính kết hợp với nhiều loa phụ vệ tinh khác.




Đăng nhận xét

0 Nhận xét